• Home
  • Tổng quan về Marketing và những điều bạn nên biết

Tổng quan về Marketing và những điều bạn nên biết

Tổng quan về Marketing và những điều bạn nên biết

Đã bao giờ bạn được ai đó hỏi rằng: “Học Marketing là học cái gì? Sao không học làm bác sĩ, giáo viên hay công an, mà lại học Marketing để sau này làm tiếp thị, hay quảng cáo, hay đi phát tờ rơi?” Đó là những câu hỏi mà ngay cả bản thân bạn cũng không hề biết câu trả lời. Chính những suy nghĩ ấy, cũng khiến bạn từng băn khoăn mà không biết rằng “Marketing là gì?”. Vậy để trả lời cho những câu hỏi đó, hãy cùng CiY tham khảo bài viết này để hiểu được Marketing là gì nhé!

Marketing là gì?

Đa phần các bạn học sinh, sinh viên mới tiếp xúc với khái niệm Marketing, khi được hỏi câu hỏi “Marketing là gì?”, đều sẽ trả lời, Marketing là quảng cáo, là tiếp thị,… Nhưng trên thực tế, Marketing là một quy trình tổng thể bao gồm nhiều hoạt động hơn như thế. Bởi lẽ, các hoạt động như tiếp thị, quảng cáo, hay PR thường là những hoạt động tiếp cận trực tiếp với khách hàng, đằng sau những hoạt động ấy là cả một quy trình bao gồm nhiều công đoạn thuộc Marketing mà những người không trong ngành thì khó mà nắm rõ.

Theo định nghĩa về Marketing của giáo sư Philip Kotler – cha đẻ của Marketing hiện đại cho rằng “Marketing là một hoạt động của con người, nhằm thỏa mãn những nhu cầu và mong muốn của họ thông qua trao đổi” hay nói cách khác Marketing là quá trình người bán mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, nếu họ cảm thấy hài lòng, họ sẽ đồng ý trao đổi và bạn sẽ thu được lợi nhuận.

Hãy cùng CiY xem qua ví dụ bên dưới cho dễ hình dung hơn nhé!

Bạn là một người đam mê kinh doanh, bạn nhận thấy rằng trong những năm gần đây, mô hình cà phê Acoustic đang được rất nhiều bạn trẻ ưa chuộng và bạn quyết định là sẽ mở một quán cà phê theo mô hình Acoustic (Product), sau khi hoàn thành ý tưởng kinh doanh, bạn bắt đầu tham khảo qua các đề xuất của bạn bè, gia đình, người thân, hoặc đích thân đi khảo sát các địa điểm để mở quán (Place), sau khi đã chọn được vị trí đắc địa, bạn bắt đầu đi tìm nhà cung cấp hàng hóa, sản phẩm, nguyên/vật liệu pha chế như cà phê, ly, máy móc,… rồi suy nghĩ làm sao để đặt tên quán cho thu hút và độc đáo,… tiếp đến là lựa chọn hình thức trang trí từ màu sắc đến bố trí trong quán, tên menu, giá bán từng loại đồ uống (Price), lên kế hoạch khai trương,quảng bá hình ảnh (Promotion), cũng như các chương trình khuyến mãi và cách thu hút khách hàng ,…

Vậy thì, theo bạn trong ví dụ trên Marketing xuất hiện từ giai đoạn nào? Vâng, câu trả lời là toàn bộ các giai đoạn trên, từ việc bạn nhận thấy nhu cầu và xu hướng của thời điểm hiện tại, đưa ra các quyết định lựa chọn sản phẩm như thế nào để ra mắt khách hàng, cách bạn hướng đến các đối tượng khách hàng như thế nào, bạn lựa chọn vị trí ra sao, cho đến các bước lên kế hoạch và triển khai cho đến khi khách hàng đồng ý trao đổi để có được sản phẩm của bạn và hoạt động kinh doanh của bạn thu được lợi nhuận, thậm chí là cách làm thêm nào để níu kéo khách hàng quay trở lại vào những lần tiếp theo. Tất cả những quy trình này đều được gọi là Marketing và nó dựa trên quy luật 4P của ngành Marketing.

Như vậy qua ví dụ chúng ta có thể hiểu rằng, Marketing là một quá trình tổng thể bắt đầu từ việc xác nhận mục tiêu, nghiên cứu thị trường, hoạch định chiến lược, xây dựng giá trị khách hàng, chiến lược truyền thông và kế hoạch thực hiện, thậm chí là nhận xét và đánh giá.

Tại sao Marketing lại quan trọng?

Trong thời buổi hiện đại, xã hội ngày càng phát triển, Marketing cũng trở thành một trong những yếu tố giúp doanh nghiệp trở nên thành công hơn trong việc tiếp cận khách hàng, hay nói cách khác Marketing đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc phát triển của một doanh nghiệp, chính vì thế mà Marketing được ví như là chiếc cầu nối giữa khách hàng và doanh nghiệp.

Bởi Marketing đóng vai trò rất lớn trong việc cung cấp thông tin đến những khách hàng cũng như là việc xây dựng hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp, hình ảnh càng đẹp thì càng có nhiều khả năng mọi người quan tâm đến những gì bạn cung cấp cho họ, dẫn đến lợi nhuận lớn hơn, đồng thời mang lại sự uy tín và sức cạnh tranh trên thị trường.

Vì thế, để có chỗ đứng trên thị trường doanh nghiệp cần phải xậy dựng cho mình những chiến lược Marketing hiệu quả.

Các loại hình Marketing phổ biến hiện nay

Marketing có nhiều loại và việc doanh nghiệp nên lựa chọn hình thức marketing nào thì còn phụ thuộc rất lớn vào ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp và hành vi của khách hàng mục tiêu.

Dưới đây là những loại hình Marketing phổ biến, bạn có thể tham khảo:

Marketing in ấn

Các doanh nghiệp áp dụng hình thức phát tờ rơi hoặc quảng cáo trên các trang báo, tạp chí…để truyền đạt thông điệp đến khách hàng.

Marketing in ấn.

Tổ chức sự kiện

Chắc hẳn chúng ta không còn quá xa lạ với những sự kiện quảng bá thương hiệu hay các sự kiện được tài trợ bởi thương hiệu nào đó. Đây là cách tiếp cận và thu hút khách hàng đạt hiệu quả cao dưới quy mô lớn.

Marketing qua các sự kiện.

Sử dụng báo và tạp chí

Báo và tạp chí là hình thức xuất hiện lâu nhất trong tất cả các cách marketing offline. Dù có tuổi đời khá lâu nhưng đến nay, cách này vẫn mang lại những hiệu quả tuyệt vời khi sử dụng. Đây cũng là hình thức mà các doanh nghiệp nghĩ đến đầu tiên khi muốn đưa thương hiệu của mình đến gần hơn với người tiêu dùng.

Marketing qua báo-tạp chí.

Quảng cáo bằng tivi, đài radio

Dù có thể bạn không biết marketing offline là gì nhưng chắc chắn bạn cũng đã và đang tiếp cận với hình thức quảng cáo bằng truyền thanh hằng ngày. Truyền thanh được đánh iá là cách tiếp cận khách hàng nhanh nhất hiện nay. Nếu như các dạng chữ viết đều cần khách hàng phải đọc thì quảng cáo với tivi và radio lại ngược lại, người dùng sẽ tiếp nhận thông tin theo cách bị động. Do đó nếu các thông tin này lặp lại nhiều lần thì dù họ không chủ động tiếp nhận thông tin cũng vẫn sẽ nhớ được sản phẩm và thương hiệu công ty của bạn.

Marketing qua tivi-báo đài.

SEM – Search Engine Marketing

SEM hay còn được biết đến với các tên Marketing trên công cụ tìm kiếm.

SEM:Search engine marketing.

Là sự tổng hợp của nhiều phương pháp Marketing nhằm mục đích giúp cho website luôn đứng ở vị trí cao trong kết quả tìm kiếm trên internet như: SEO, PPC,…

SMO: Social Media Optimization

Là loại hình Marketing thông qua tối ưu website bằng cách liên kết với các social media nhằm chia sẻ những ý kiến, suy nghĩ hay kinh nghiệm thực tế về vấn đề nào đó. Bạn có thể sử dụng các social như: youtube để chia sẻ video, pinterest để chia sẻ ảnh,…

SMO: Social Media Optimization.

VSM: Video Search Marketing

Là hình thức quảng cáo thông qua tối ưu các video ngắn được đưa lên website để khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm được. Youtube đang là dịch vụ đứng đầu lĩnh vực này.

VSM: Video Search Marketing.

Email Marketing

Là một hình thức mà người Marketing sử dụng email để gửi cho khách hàng một email giới thiệu sản phẩm.

Email Marketing nhằm thúc đẩy và đưa khách hàng đến quyết định thực hiện việc mua sản phẩm.

Email Marketing.

SMS Marketing

Là hình thức sử dụng tin nhắn SMS để gửi đến cho khách hàng một tin nhắn giới thiệu. Sms Marketing dùng chủ yếu dùng để chăm sóc khách hàng, quảng bá thương hiệu, các chương trình khuyến mại.

Online Viral Marketing: Marketing lan truyền trực tuyến

Là chiến thuật khuyến khích một cá nhân lan truyền một nội dung tiếp thị, quảng cáo đến những người khác thông qua internet, tạo sự lan truyền và ảnh hưởng đến rộng khắp.

Social Media Marketing: quảng cáo trên mạng xã hội

Sự phát triển của hàng loạt các trang mạng xã hội như: facebook, twitter, instagram,… những marketer có thêm lựa chọn để tiếp cận cộng đồng.

Content Marketing

Content Marketing chính là việc tạo ra các nội dung liên quan, hấp dẫn, thú vị và có giá trị để tiếp cận người dùng. Content cần phải có tính thuyết phục, làm cho họ tin tưởng vào sản phẩm/dịch vụ hoặc đơn giản là tin vào lời bạn nói.

Tất cả các hình thức Marketing được tổng hợp trên, nhằm thúc đẩy xúc tiến bán hàng, quảng bá thương hiệu, dịch vụ đến khách hàng.

Chắc hẳn đến đây, bạn đã hiểu sơ lược tổng quan về ngành Marketing là gì rồi nhỉ? CiY hy vọng với những kiến thức vừa rồi sẽ giúp bạn có được cái nhìn cụ thể hơn về Marketing. Ngoài ra nếu bạn đang quan tâm về ngành Marketing, Digital Marketing, bạn hãy truy cập trang web của ciy.vn để theo dõi thêm nhiều thông tin hữu ích.