• Home
  • Học Digital Marketing là học những gì?

Học Digital Marketing là học những gì?

Học Digital Marketing là học những gì?

Marketing Online nói chung và Digital Marketing nói riêng – là những cụm từ không còn quá xa lạ gì với chúng ta trong xã hội 4.0 nữa, nó được xem là một xu hướng nghề nghiệp tất yếu hiện nay. Chính vì lý do đó, hiện tại các công ty đều tập trung chi phí vào kênh Marketing Online và hơn thế nữa, có nhiều công ty tách hẳn nhân sự để làm về lĩnh vực Digital Marketing.

Từ đó, nhiều bạn trẻ đã nắm bắt được xu hướng phát triển của Marketing Online và đã đầu tư khá nhiều vào việc học marketing để hy vọng rằng sẽ có được cơ hội nghề nghiệp Marketing Online tuyệt vời với mức lương “không thấp”. Nhưng liệu rằng các bạn đã biết hết về Digital Marketing chưa?

Digital Marketing khó hay dễ?

Như chúng ta đã biết, Digital Marketing đóng một vai trò hết sức quan trọng trong cuộc cách mạng khoa học 4.0 và thời đại kỷ nguyên số. Nó đã và đang góp phần phát triển kinh doanh trở thành xu hướng toàn cầu. Cũng chính vì lý do đó, đối với mỗi doanh nghiệp Digital Marketing được coi là hoạt động không thể thiếu. Chính vì vậy mà trong vài năm trở lại đây, ngành Digital Marketing thu hút sự quan tâm đông đảo của các bạn học sinh, sinh viên ở khắp mọi miền trên đất nước. Do đó câu hỏi được đặt ra là học Digital Marketing có khó không?

Học Digital Marketing khó hay dễ?
Học Digital Marketing khó hay dễ ?

Theo nhận định của các chuyên gia trong lĩnh vực Marketing nói chung và Digital Marketing nói riêng thì nghề này còn khá mới, xuất hiện ở nước ta khoảng chục năm. Điều này khiến các Marketer chuyên nghiệp cho rằng, làm marketing ở Việt Nam không hề đơn giản và đầy rẫy chông gai, thử thách. Nhưng thực ra, trên thực tế cho thấy để đánh giá mức độ khó khăn của một ngành nghề nào đó, thì nó phải tùy thuộc vào năng khiếu cũng như khả năng chuyên môn, tư duy của mỗi người mà sẽ có câu trả lời khác nhau.

Vì thế, để theo học ngành này, mỗi cá nhân phải có sự tư duy và biết chọn lọc thông tin. Nếu yêu thích nó, bạn đừng ngại ngần thử sức trong lĩnh vực thú vị này. Niềm đam mê sẽ giúp bạn vượt qua mọi khó khăn trong học tập và công việc. Tuy khó khăn, nhưng đây cũng là nghề thú vị và đáng để cho bạn thử.

Học Digital Marketing là học những gì?

Cũng như bất kỳ lĩnh vực nào, để có thể bắt đầu học Digital Marketing hiệu quả thì việc trước tiên bạn cần làm là nắm một cách tổng quát các kiến thức cơ bản của nó. Đó có thể là các kiến thức về cách nghiên cứu, phân tích thị trường; cách xác định nhu cầu, hành vi của các khách hàng mục tiêu cũng như ưu và nhược điểm của các kênh Digital Marketing đang có mặt trên thị trường hiện nay,…

Bên cạnh đó, bạn cũng cần học hỏi các kiến thức riêng của ngành Digital Marketing như:

-Biết cách xây dựng và triển khai một kế hoạch Marketing Online

-Nắm được các công cụ Marketing cơ bản nhất như website, SEO website, mạng xã hội, Email Marketing.

Những kỹ năng bắt buộc bạn phải chuẩn bị khi học Digital Marketing

Bạn có thể thấy, ở trong số hàng triệu kết quả tìm kiếm mà bạn được trả về trong vài giây trên Google sẽ xuất hiện những tiêu đề rất kích thích người đọc như:

  • 1001 kỹ năng sống còn của những người làm Digital Marketing.
  • Top 5 những kỹ năng cần thiết của những người làm Digital Marketing,..

Để có được một bài viết có thể thu hút được người đọc là một điều không hề dễ dàng như bạn nghĩ, tất cả đều phụ thuộc vào những kỹ năng của một người làm Digital Marketing.

Những kỹ năng cần có của một marketer.
Những kỹ năng cần có của một marketer.

Những kỹ năng mà CiY chia sẻ cho bạn trong phần này được khảo sát và nghiên cứu sâu từ 500 nhà tiếp thị chuyên nghiệp cùng với các tài liệu học thuật nên CiY cho rằng nó vô cùng khách quan, chúng ta hãy cùng điểm qua những kỹ năng này nhé!

1- Kỹ năng xã hội

Kỹ năng xã hội không đơn thuần là cách bạn giao tiếp với người khác mà nó còn là cách bạn tương tác với thế giới xung quanh, như cách ứng xử, duy trì các mối quan hệ, lắng nghe, thấu hiểu,.. Là một Marketer, đối tượng mà bạn cần tương tác là vô cùng đa dạng, họ có thể đến từ các phòng ban nội bộ của công ty, cho đến những khách hàng mục tiêu, các đơn vị truyền thông,…Thêm vào đó, việc bạn có kỹ năng xã hội tốt cũng sẽ tạo thuận lợi cho bạn, bạn có thể dễ dàng cập nhật xu hướng mới nhất trong cộng đồng.

Kỹ năng xã hội.
Kỹ năng xã hội.

Là một Marketer bạn luôn cần phải có những hiểu biết nhất định về xã hội, đặc biệt là với những thông tin mang tính thời sự và xu hướng, điều này đóng vai trò then chốt giúp bạn tương tác hiệu quả với khách hàng thông qua việc tạo ra nội dung hấp dẫn.

2- Thích nghi nhanh với những xu hướng mới trong ngành

Đây cũng là 1 trong những kỹ năng mềm của một Marketer. Sẽ không quá khi nói rằng “ Digital Marketing là một trong số những lĩnh vực chứng kiến những sự thay đổi và cập nhật nhanh chóng nhất trong tất cả các ngành nghề nói chung. Bạn sẽ không quá ngạc nhiên khi có những xu hướng, âm thanh, cũng như hình ảnh,.. đã từng được sử dụng rộng rãi mà giờ đây tất cả những thứ đó đã bị lãng quên một cách nhanh chóng.

Thêm vào đó, có những phần mềm cũng như công cụ mới được tạo ra liên tục chỉ để phục vụ cho sự phát triển bùng nổ của ngành Digital Marketing.

Thích nghi nhanh với những xu hướng.
Thích nghi nhanh với những xu hướng.

Với tất cả những điểm này, để thành công trong ngành Digital Marketing, bạn cần phải là một người dễ thích nghi và đón nhận những điều mới cũng như là khả năng tiếp thu nhanh chóng những kiến thức được cập nhật liên tục hàng ngày.

3- Kỹ năng viết và biên tập nội dung

Có lẽ đây là kỹ năng mà không ai có thể phủ nhận được tầm quan trọng của nó trong ngành Digital Marketing này. Bạn có thể thấy được, hầu hết tất cả hình thức marketing đều cần đến yếu tố nội dung, từ các bài đăng trên blog, đến những bài post trên các kênh social media hay đơn thuần là gửi email cho khách hàng,…chính vì vậy mà đây trở thành 1 trong số các kỹ năng mềm Marketer cần có.

4- Kỹ năng thuyết trình

Truyền đạt lại ý tưởng cũng như các vấn đề , kế hoạch hay báo cáo số liệu là một phần khá cơ bản trong Digital Marketing. Và để thực hiện được việc này thì kỹ năng thuyết trình tốt là điều vô cùng cần thiết. Bạn phải hiểu rằng, thuyết trình không chỉ đơn thuần là việc bạn đọc to và rõ những con số dài ngoằn ngoèo là được mà bạn phải thuyết trình làm sao để có thể biến những con số ấy thành những con số có giá trị .

5- Sáng tạo

Như những gì đã phân tích ở trên, bạn có thể thấy rằng Digital Marketing không đơn giản là chỉ chạy quảng cáo trên các kênh trực tuyến. Bước đầu tiên để định hình tất cả các hoạt động là bạn phải lên ý tưởng để xây dựng chiến lược, và đó là lúc mà bước sáng tạo quan trọng hơn cả.

kỹ năng sáng tạo.
Kỹ năng sáng tạo.

Bên cạnh đó, việc kết nối với các khách hàng tiềm năng thông qua các sản phẩm quảng cáo mang tính sáng tạo là rất quan trọng. Lý do là bởi sự cạnh tranh trên nền tảng trực tuyến thực sự là rất khốc liệt, và đôi khi những thông điệp hay những hình ảnh đơn giản sẽ không đủ để làm cho thương hiệu của bạn trở nên nổi bật.

Sự sáng tạo chính là chìa khóa để bạn tạo ra sự khác biệt giữa những nội dung thu hút người xem và những nội dung nhàm chán.

6- Kỹ năng SEO

Kỹ năng SEO là một trong những kỹ năng cần có của nhân viên marketing. Bởi, trong thời đại công nghệ 4.0, các công cụ tìm kiếm (Google) đã trở thành một phần vô cùng thiết yếu trong cuộc sống của mỗi khách hàng. Nó được xem là “kim chỉ nam” cho hầu hết mọi hoạt động của người tiêu dùng. Khi có nhu cầu mua sắm một sản phẩm nào đó, những khách hàng thông thái thường có xu hướng thực hiện hàng loạt tìm kiếm trước khi ra quyết định lựa chọn mua hàng, đặt hàng.

Kỹ năng SEO.
Kỹ năng SEO.

Do vậy, một website, một bài viết luôn hiển thị ở trang nhất với vị trí “top đầu” sẽ dễ dàng tiếp cận được với khách hàng hơn. Để làm được việc đó, các marketer cần nắm vững các kỹ năng marketing cơ bản về SEO ( Search Engine Optimization – tối ưu hóa công cụ tìm kiếm), Nghiên cứu từ khóa, SEO Onpage và Offpage, xây dựng hệ thống backlink (link liên kết),…. Chỉ có như vậy, các Marketer mới có thể mang thương hiệu của doanh nghiệp đến với khách hàng một cách nhanh chóng nhất, gần gũi nhất.

7- Phân tích dữ liệu ( Data analysis)

Nếu bạn đã là một Marketer thì không thể không nhắc đến kỹ năng này. Có thể nói rằng, những con số là trung tâm của những quyết định marketing quan trọng, từ những con số ấy, các Marketer có thể tìm được ra những nguyên nhân cũng như là những vấn đề để hoàn thiện bước lập kế hoạch và đưa ra những quyết định phù hợp, sát với thực tế và đạt hiệu quả cao hơn.

8- Content marketing

“Thương trường là chiến trường”. Trên một mặt trận có quá nhiều đối thủ cạnh tranh, việc tiếp cận khách hàng gặp nhiều khó khăn buộc các doanh nghiệp phải có chiến lược để đấu tranh cho sự hiện diện và sống còn của mình. Vì thế, để giúp cho doanh nghiệp của mình trong việc tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn, kỹ năng về content marketing chính là một trong những kỹ năng marketing cần có của Marketer.

Content là một yếu tố thiết thực để thu hút khách hàng dù cho đó là website, video, social media hay blog,… Nó có thể là bất cứ điều gì mà mọi người có thể tìm kiếm online: whitepapers, case studies, sách hướng dẫn và rất nhiều thứ khác nữa. Bạn cũng cần tìm hiểu content nên được sử dụng như thế nào để giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu bao gồm cả trên social media. Tất cả đều phụ thuộc vào trình độ công việc mà bạn tìm kiếm trong ngành Digital Marketing, bạn cũng sẽ phải biết về chiến lược nội dung và phương pháp đo lường.

9- Tư duy thiết kế (Design thinking)

Trải nghiệm khách hàng là chìa khóa thành công trên nền tảng Digital. Tư duy thiết kế (Design thinking) vô cùng quan trọng vì nó giúp doanh nghiệp hiểu cách tương tác với khách hàng tốt nhất. Nhưng trước hết, hãy đảm bảo rằng trải nghiệm online của khách hàng dễ dàng, đơn giản và hiệu quả. Đó có thể bao gồm các trang online shopping, tiếp cận thông tin và một số điều khác công ty của bạn có thể cung cấp cho khách hàng bao gồm các ứng dụng cá nhân hóa.

Tư duy thiết kế.
Tư duy thiết kế.

Bạn phải có cái nhìn tổng quát hơn về kết quả những việc bạn đang thực hiện và dự đoán trước những vấn đề có thể xảy ra. Bạn cũng phải đề xuất những cải thiện dựa trên những dự đoán của mình và đảm bảo ý tưởng của bạn là khả thi.

Trên đây là những kỹ năng mà một marketer cần có dể thành công trong vũ trụ digital marketing. Thực tế, lĩnh vực này vẫn luôn rất sôi động và thay đổi nhanh chóng theo xu hướng cũng như sự phát triển của công nghệ. Chính vì vậy việc liên tục cập nhật và trau dồi những kỹ năng thật sự rất cần thiết.

Vừa rồi là một số thông tin chia sẻ về ngành Digital Marketing cũng như câu trả lời cho vấn đề học Digital Marketing có khó hay không? Học Digital Marketing là học những gì? Digital Marketing cần những kỹ năng nào? ,…Hy vọng rằng, với những gì CiY đã chia sẻ trong bài viết, sẽ giúp bạn có được cái nhìn tổng quát cũng như định hình được con đường sắp tới của mình.

Nếu bạn muốn cập nhật những kiến thức mới nhất, gần gũi nhất với thị trường trong nước cũng như muốn học thêm về chuyên ngành Digital Marketing, thì hãy ghé thăm CiY.vn để tham khảo các khóa học Digital Marketing và các bài viết bổ ích liên quan về ngành Digital Marketing nhé! Chúc các bạn thành công !